15 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CHO CÁC NGÀY LỄ TRÊN THẾ GIỚI

thuocdongytot.com/02.12.2022

15 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CHO CÁC NGÀY LỄ TRÊN THẾ GIỚI

Thực phẩm là nền tảng của mùa lễ. Nó mang bạn bè và gia đình lại với nhau để chia sẻ những kỷ niệm, truyền thống văn hóa và hương vị tuyệt vời.

Từ bánh pudding béo ngậy đến bánh trái cây, nhiều loại thực phẩm có thể mang lại niềm vui cho ngày lễ — hoặc khiến bạn có mùi vị khó chịu. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, những món ăn được coi là một phần bình thường của bữa tiệc ngày lễ đối với một số người có thể hoàn toàn xa lạ với những người khác.

Dưới đây là 15 món ăn ngày lễ độc đáo được thưởng thức trên khắp thế giới.

  1. Bûche de Noël (Pháp)

Còn được gọi là Yule log, bûche de Noël là một món tráng miệng ngọt ngào được phục vụ ở Pháp trong mùa Giáng sinh.

Mặc dù có nhiều biến thể, một trong những loại phổ biến nhất được làm bằng kem nặng, bột ca cao, trứng, đường và chiết xuất vani. Nó thường được trang trí với đường đóng băng và trái cây.

Bûche de Noël kỷ niệm truyền thống cắt và đốt một khúc gỗ được chọn đặc biệt gọi là khúc gỗ Yule. Truyền thống ngoại giáo này đã được đưa vào ngày lễ của Cơ đốc giáo từ nhiều thế kỷ trước.

Hầu hết thưởng thức món tráng miệng này giữa đêm Giáng sinh (24 tháng 12) và năm mới (ngày 1 tháng 1).

  1. Shuba (Nga)

Trong khi hầu hết các quốc gia tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 thì Nga là một trong số ít quốc gia kỷ niệm ngày lễ này vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Julian của Chính thống giáo.

Thường được gọi là “cá trích dưới lớp áo lông thú”, shuba là một món ăn phổ biến được phục vụ trong mùa lễ hội ở Nga. Thành phần chính của nó bao gồm cá trích ngâm, trứng luộc chín, sốt mayonnaise và các loại rau củ như cà rốt, củ cải đường, khoai tây và hành tây.

Món ăn được đặt tên theo lớp trên cùng của nó, thường được làm từ sốt mayonnaise hoặc nước sốt củ cải trông giống như một chiếc áo khoác mùa đông ấm áp.

Mặc dù đây có vẻ là một món ăn độc đáo, nhưng nó là một nguồn tuyệt vời cung cấp protein, kali, chất chống oxy hóa cũng như vitamin A và B

  1. Yebeg wot (Ethiopia)

Tương tự như món ăn quốc gia của Ethiopia, doro wat (gà hầm), yebeg wot là món thịt cừu hầm phổ biến được phục vụ trong mùa lễ.

Nhiều tuần trước ngày lễ, nông dân cho cừu ăn chế độ ăn nhiều calo. Điều này dẫn đến thịt mềm, béo, được thêm vào món hầm làm từ hành, cà chua, tỏi, kibbeh (bơ Ethiopia), hỗn hợp gia vị berbere và nhiều loại gia vị khác nhau.

Nhiều người phục vụ yebeg wot với injera, một loại bánh mì dẹt phổ biến.

Món ăn này là một nguồn giàu protein, carbs và chất chống oxy hóa.

  1. Sô cô la nóng có gia vị (Peru)

Nếu bạn nghĩ mình biết cách làm sô cô la nóng ngon nhất, bạn có thể muốn thử sô cô la nóng có gia vị của Peru.

Sô cô la nóng kem béo ngậy này được làm bằng sô cô la, sữa đặc hoặc sữa cô đặc và sự kết hợp của các loại gia vị, chẳng hạn như quế, bột ớt, đinh hương và nhục đậu khấu.

Trên thực tế, loại đồ uống này nổi tiếng đến mức nó có sự kiện riêng gọi là la Chocolatadas, trong đó mọi người tụ tập và phục vụ sô cô la nóng tẩm gia vị với một loại bánh phổ biến có tên là panetón.

  1. Bánh nhân thịt (Anh)

Còn được gọi là thịt băm hoặc bánh Giáng sinh, bánh thịt băm là một món tráng miệng ngày lễ lịch sử và phổ biến rộng rãi.

Bất chấp tên gọi của nó, hầu hết các loại bánh nhân thịt băm hiện đại đều không có thịt. Theo truyền thống, bánh nhân thịt băm được làm từ thịt bò hoặc thịt cừu băm nhỏ, mỡ, trái cây sấy khô và gia vị.

Tuy nhiên, hầu hết các loại ngày nay chỉ đơn giản bao gồm bột bánh ngọt, táo khô và nho khô, rượu chưng cất, rau rút ngắn và hỗn hợp gia vị có chứa nhục đậu khấu, đinh hương và quế.

Điều thú vị là những chiếc bánh từng có hình thuôn dài để tượng trưng cho máng cỏ, mặc dù hầu hết những chiếc bánh nhân thịt băm được phục vụ ngày nay đều có hình tròn.

  1. Bibingka (Philippines)

Trong kỳ nghỉ lễ, bibingka là món ăn sáng phổ biến ở Philippines.

Bibingka bao gồm bột gạo hoặc gạo nếp, nước cốt dừa, đường và nước được bọc và nấu trong lá chuối. Trứng, pho mát và dừa bào đôi khi được thêm vào để trang trí.

Món ăn này thường được phục vụ cho bữa sáng hoặc sau Simbáng Gabi — một chuỗi chín ngày của người Công giáo Philippines trước lễ Giáng sinh.

Trên thực tế, người ta thường dựng các trạm bán đồ ăn bên ngoài nhà thờ để những người đi lễ mua bibingka và các loại đồ ngọt phổ biến khác, chẳng hạn như bánh gạo hấp được gọi là puto bumbong. Nhiều người thưởng thức những món ăn này với một tách trà hoặc cà phê nóng.

  1. Bánh bơ (Canada)

Mặc dù chế độ ăn kiêng điển hình của Canada tương tự như chế độ ăn kiêng điển hình của Hoa Kỳ, nhưng chế độ ăn kiêng này có một số món ăn cổ điển của riêng nó.

Bánh tart bơ là một món tráng miệng của Canada được phục vụ trong nhiều ngày lễ, nhưng chủ yếu là trong Lễ tạ ơn và Giáng sinh.

Chúng là những chiếc bánh ngọt nhỏ với nhân ngọt làm từ bơ, đường, xi-rô cây thích hoặc ngô, trứng, đôi khi là quả óc chó và nho khô. Thưởng thức những chiếc bánh tart này với một tách cà phê để thưởng thức món ngon tuyệt vời nhất.

  1. Latkes (Israel)

Trong lễ Hanukkah, latkes là một món ăn ngon trên hầu hết các đĩa ăn tối. Trong tiếng Do Thái, món ăn được gọi là levivot.

Được chiên trong dầu nóng, latkes là biểu tượng của loại dầu, theo một văn bản đóng vai trò là nguồn trung tâm của luật tôn giáo Do Thái, thắp sáng menorah trong 8 ngày mặc dù chỉ có đủ dầu trong 1 ngày.

Được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhất, bạn có thể làm món latte với khoai tây và hành tây thái nhỏ, trứng và vụn bánh mì hoặc matzo. Chiên nó trong dầu nóng, và bạn đã có cho mình một ít lattes thơm ngon.

Các món ăn Hanukkah phổ biến khác bao gồm sufganiyot (bánh rán thạch), challah (bánh mì bện) và ức bò.

  1. Hangikjöt (Iceland)

Được phục vụ trong dịp Giáng sinh, hangikjöt là một trong những món ăn phổ biến nhất trong ngày lễ của người Iceland.

Nó có nghĩa là “thịt treo” và liên quan đến thịt cừu hoặc thịt cừu hun khói. Tên của nó bắt nguồn từ tập quán truyền thống treo thịt hun khói trong nhà kho hun khói trong nhiều tuần để tạo ra hương vị mặn, khói.

Hangikjöt thường được ăn kèm với đậu xanh, khoai tây phủ sốt béchamel trắng và bắp cải đỏ ngâm chua.

  1. Bánh chưng (Việt Nam)

Bánh chưng là một loại bánh gạo được yêu thích trong dịp Tết (Tết Việt Nam).

Món ăn này được làm từ gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh, hành lá, nước mắm và các loại gia vị như muối và hạt tiêu.

Ngoài hương vị thơm ngon, nó còn được đặt trước bàn thờ gia tiên để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và cầu cho một năm sắp tới.

  1. Pasteles (Puerto Rico)

Pasteles là một món ăn Giáng sinh cổ điển ở Puerto Rico.

Làm phấn màu đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Phần bên trong của pasteles bao gồm hỗn hợp thịt lợn xay và nước sốt gia vị pha trộn adobo. Phần bên ngoài được làm bằng bột masa đặc biệt làm từ chuối xanh nạo, yautía và gia vị.

Sau khi để bột nghỉ trong vài giờ, masa được đặt trên lá chuối, cho nhân thịt lợn vào và gói lại.

Các món ăn truyền thống của Puertorican được đun sôi trong nước nóng và ăn kèm với cơm, thịt, cá, đậu bồ câu và nước sốt nóng để có một bữa tiệc ngon miệng trong ngày lễ.

  1. Eggnog (Mỹ)

Eggnog không phải là một món ăn ngày lễ trên khắp thế giới. Trên thực tế, nó chủ yếu được yêu thích ở Hoa Kỳ và Canada.

Thức uống này được làm từ sữa, kem, lòng trắng trứng đánh bông, lòng đỏ trứng và đường, tạo nên một kết cấu mịn như kem.

Hầu hết mọi người thưởng thức eggnog như một loại đồ uống có cồn bằng cách thêm rượu rum, rượu bourbon hoặc rượu mạnh.

  1. Kutia (Ucraina)

Kutia là một món ăn đêm Giáng sinh truyền thống phổ biến đối với các thành viên của Nhà thờ Chính thống Ukranian. Là một phần của lịch Julian, đêm Giáng sinh rơi vào ngày 6 tháng Giêng.

Nó thường là món ăn đầu tiên được phục vụ như một phần của Sviata Vecheria – bữa tiệc chay 12 món để tưởng nhớ 12 vị tông đồ.

Được làm từ quả lúa mì nấu chín, hạt anh túc, trái cây sấy khô và mật ong, món ăn này chứa nhiều chất dinh dưỡng, là trọng tâm quan trọng của bữa tiệc này của người Ukraine. Trên thực tế, món ăn này quan trọng đến mức tất cả các vị khách đều phải ăn ít nhất một thìa.

Tuy nhiên, người ta thường đợi cho đến khi ngôi sao đầu tiên trên bầu trời xuất hiện trước khi đào sâu.

  1. Janssons frestelse (Thụy Điển)

Còn được gọi là Cám dỗ của Jansson, món thịt hầm này được làm từ khoai tây, hành tây, kem nặng, vụn bánh mì và cá trích – một loại cá nhỏ, nhiều dầu tương tự như cá mòi.

Nó thường đi kèm với một bữa ăn thịnh soạn được gọi là “julbord”, có nghĩa là “bàn tiệc Yule” hoặc “bàn tiệc Giáng sinh”. Nó được thưởng thức với các loại thực phẩm như giăm bông nướng, thịt viên, cá, khoai tây luộc, pho mát và các loại rau nấu chín khác nhau.

Nguồn gốc tên gọi của nó đang gây tranh cãi, mặc dù nhiều người tin rằng nó bắt nguồn từ một ca sĩ opera nổi tiếng tên là Pelle Janzon.

  1. Bánh Giáng sinh (Toàn cầu)

Bánh Giáng sinh là một món tráng miệng phổ biến trên khắp thế giới.

Đó là một loại bánh trái cây làm từ bột mì, trứng, đường, gia vị, kẹo anh đào, trái cây sấy khô và rượu mạnh. Bánh Giáng sinh truyền thống được làm trước ít nhất 2 tháng để có đủ thời gian “cho” bánh từ từ với rượu mạnh cứ sau 2 tuần. Cuối cùng, nó được phủ một lớp kem bánh hạnh nhân lên trên.

Trong khi nó chủ yếu được biết đến như một món tráng miệng của Anh, nhiều quốc gia phục vụ bánh Giáng sinh trong mùa lễ. Trên thực tế, người Hàn Quốc nổi tiếng với cách trang trí bánh Giáng sinh đẹp và nghệ thuật.

Điểm mấu chốt

Nhiều nền văn hóa kỷ niệm mùa lễ vì những lý do khác nhau. Cho dù đó là Giáng sinh, Hanukkah hay Năm mới, thực phẩm đóng vai trò trung tâm trong các lễ kỷ niệm trên khắp thế giới.

Từ những món chính mặn cho đến những món tráng miệng ngọt ngào, mỗi nền văn hóa mang đến một nét độc đáo riêng cho mùa vui vẻ này.

Với những ngày lễ sắp đến gần, hãy nhớ thưởng thức tất cả những món ăn ngon và những kỷ niệm mà họ sẽ mang lại.

0961684655