13 điều cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Thuocdongytot/05.11.2021

13 điều cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một tình trạng tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các khớp của bạn. Điều này dẫn đến những trải nghiệm sau có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn:

đau đớn

đỏ hoặc đổi màu

viêm

Điều trị RA rất quan trọng để cải thiện các triệu chứng của bạn, cũng như bảo vệ khớp và các cơ quan của bạn khỏi những tổn thương vĩnh viễn.

Giống như các tình trạng tự miễn dịch khác, RA là một bệnh phức tạp. Tuy nhiên, có những điều bạn có thể làm để giúp quản lý các khía cạnh khác nhau của RA có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

  1. Viêm khớp dạng thấp có thể là một căn bệnh vô hình trong giai đoạn đầu mà bạn có thể cần phải giải thích cho những người thân yêu

RA là do tình trạng viêm tiềm ẩn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn như:

đau đớn

sự mệt mỏi

độ cứng

Điều quan trọng là phải nói rõ về tình trạng của bạn với bạn bè . Và những người thân yêu vì họ có thể không “nhìn thấy” những gì bạn đang trải qua.

Bằng cách giải thích tình trạng của bạn và nhu cầu của bạn, họ cũng có thể giúp hỗ trợ bạn tốt hơn.

  1. Viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến bạn khác nhau khi bạn già đi

Mặc dù RA chủ yếu được đặc trưng bởi đau và viêm ở khớp của bạn. Bạn có thể phát triển các mức độ tiến triển khác nhau khi bạn già đi . Những thay đổi này có thể đáng kể hơn nếu ban đầu bạn được chẩn đoán mắc RA ở độ tuổi 20 hoặc 30.

Ví dụ: bạn có thể thấy rằng bạn:

cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc hàng ngày do mệt mỏi

có xu hướng hay quên hơn

cần ngủ nhiều hơn, có lẽ bằng cách đi ngủ sớm hơn trước đây

yêu cầu nghỉ ngơi nhiều hơn sau một ngày đi chơi

đang giảm cân, ngay cả khi bạn không cố gắng

  1. Có thể mắc cả viêm khớp dạng thấp và lupus cùng một lúc

Lupus là một loại tình trạng tự miễn dịch khác và có thể có các triệu chứng RA và lupus xảy ra cùng nhau. Được gọi là hội chứng chồng chéo. Cả hai bệnh đều có các triệu chứng khớp giống nhau, nhưng bệnh lupus cũng có thể gây ra:

phát ban hoặc loét da

vấn đề về thận

giảm tế bào máu và tiểu cầu

Cả RA và lupus đều dựa trên chứng viêm, vì vậy các phương pháp điều trị có thể tương tự nhau.

Tuy nhiên, các triệu chứng RA có thể cải thiện và bệnh lupus bùng phát. Điều quan trọng là phải lên lịch hẹn với bác sĩ để khám và xét nghiệm máu thường xuyên, vì bệnh lupus có thể khó xác định hơn.

  1. Cũng có thể bị đau cơ xơ hóa

Cả đau cơ xơ hóa và RA đều có các triệu chứng giống nhau, bao gồm cả mệt mỏi và đau đớn. Tuy nhiên, RA cũng gây đau và viêm khớp và có thể được điều trị bằng các loại thuốc khác nhau.

Mặt khác, đau cơ xơ hóa có thể gây đau liên tục. Ngoài ra, trong khi RA là một tình trạng tự miễn dịch tiến triển, đau cơ xơ hóa là một tình trạng mãn tính không nhất thiết phải trầm trọng hơn theo thời gian.

Bị RA cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đau cơ xơ hóa. Theo Tổ chức Viêm khớp, các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 20 đến 30 phần trăm số người bị đau cơ xơ hóa và RA cùng nhau.

Các triệu chứng khác của đau cơ xơ hóa bao gồm:

đau đầu

trầm cảm hoặc lo lắng

hội chứng ruột kích thích (IBS)

nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ, âm thanh và ánh sáng

thiếu ngủ

sự mệt mỏi

Mặc dù không có cách chữa trị đau cơ xơ hóa, nhưng bạn có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của mình bằng cách:

ngủ đủ giấc

quản lý căng thẳng

các kỹ thuật thư giãn như thiền định

  1. Tập thể dục có thể giúp kiểm soát cơn đau

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn, nhưng có thể khó bắt đầu khi bạn bị đau liên quan đến RA.

Tuy nhiên, tập thể dục có thể giúp kiểm soát cơn đau tổng thể khi sống chung với RA – đặc biệt là khi bạn đã có thói quen.

Yêu cầu bác sĩ giúp đỡ nếu bạn mới tập thể dục. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ mỗi ngày, sau đó tăng dần khoảng cách và tốc độ.

Các bài tập tăng sức đề kháng và tính linh hoạt, chẳng hạn như yoga và thái cực quyền, cũng có thể giúp giảm đau RA và tăng khả năng vận động.

  1. Nghỉ ngơi cũng quan trọng như tập thể dục

Viện Quốc gia về Viêm khớp và Các bệnh về Cơ xương và Da

Tập thể dục quá nhiều – đặc biệt là trong giai đoạn bùng phát RA – có thể làm tăng tình trạng viêm và làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Nghỉ ngơi thường xuyên cũng có thể làm giảm mệt mỏi.

Đặt cược tốt nhất của bạn là lắng nghe cơ thể của bạn. Bạn có thể cân nhắc dành một ngày nghỉ ngơi hoặc thay thế việc tập luyện bằng các động tác yoga nhẹ nhàng nếu bạn:

cảm giác chạy xuống

cảm thấy cứng

đau quá

  1. Mệt mỏi và ‘sương mù não’ là có thật, nhưng vẫn có cách để kiểm soát nó

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của RA, và nó cũng có thể cho thấy một đợt bùng phát mới.

Với mệt mỏi RA, bạn có thể cảm thấy kiệt sức và yếu trong ngày, nhưng có thể không nhất thiết cảm thấy buồn ngủ. Mệt mỏi quá mức cũng có thể khiến việc tập trung hoặc nhớ lại thông tin trở nên khó khăn hơn, hai triệu chứng của “sương mù não”.

Mặc dù sự mệt mỏi có thể giảm bớt khi điều trị, nhưng triệu chứng này có thể gặp phải về lâu dài. Bạn có thể giúp chống lại mệt mỏi và sương mù não bằng cách:

gắn bó với một lịch trình ngủ đều đặn vào ban đêm

tập thể dục đủ trong ngày

ăn một chế độ ăn uống cân bằng

  1. Quản lý căng thẳng là rất quan trọng

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bùng phát RA và nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng khác mà bạn mắc phải như đau cơ xơ hóa.

Tập thể dục thường xuyên và các kỹ thuật thư giãn có thể giúp kiểm soát căng thẳng của bạn và giảm viêm. Điều quan trọng là dành thời gian mỗi ngày cho bản thân, cho dù đó là:

đi bộ ngắn

suy nghĩ

nghe nhạc thư giãn

  1. Biết khi nào cần tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần

Mặc dù căng thẳng không thường xuyên do RA là điển hình, nhưng những trải nghiệm kéo dài sau đây có thể cho thấy tình trạng sức khỏe tâm thần:

Sự phẫn nộ

nỗi sợ

vô vọng

sự sầu nảo

Nếu bạn cảm thấy không thích chính mình và mất hứng thú với các hoạt động yêu thích mà bạn thường yêu thích, hãy nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần để được giúp đỡ.

  1. Hỗ trợ nhóm có thể giúp

Đôi khi bạn cần sự hỗ trợ từ những người khác bên ngoài bạn bè và gia đình của bạn, những người có thể có cùng trải nghiệm với bạn.

Cân nhắc liên hệ với nhóm hỗ trợ RA – trực tuyến hoặc gặp trực tiếp – để giúp đỡ. Trò chuyện với người khác cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách làm cho bạn cảm thấy ít bị cô lập hơn.

  1. Quản lý cân nặng có thể làm giảm các triệu chứng và sự tiến triển của bệnh

Theo Viện Quốc gia về Viêm khớp và Các bệnh về Cơ xương và Da Nếu cần, giảm cân có thể giúp giảm sự tiến triển của RA và làm giảm các triệu chứng của bạn.

Giảm cân cũng có thể giúp giảm đau ở một số khớp, đặc biệt là:

mặt sau

hông

đầu gối

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về kế hoạch giảm cân từ từ có thể hữu ích như thế nào.

  1. Bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn với RA cũng rất quan trọng

Các tác động viêm của RA có thể lây lan đến các cơ quan nội tạng, bao gồm cả tim và phổi của bạn. Đánh giá định kỳ các cơ quan này phải là một phần trong quản lý RA của bạn.

Trên thực tế, theo Tổ chức Viêm khớp, bệnh tim là nguyên nhân tử vong số một ở những người bị RA. Ngoài việc quản lý RA, bạn có thể làm những việc khác để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như:

đưa huyết áp của bạn về mức ổn định

giảm mức cholesterol của bạn

thêm các bài tập tim mạch vào thói quen tập thể dục của bạn

ăn một chế độ ăn uống ít chất béo

cố gắng bỏ thuốc lá

  1. Có thể bị loại bỏ

Mục tiêu của điều trị RA là giúp giảm các triệu chứng của bạn trong khi ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng này.

Chẩn đoán RA sớm – và điều trị sau đó bằng thuốc điều chỉnh bệnh – có thể làm thuyên giảm bệnh. Điều này có thể có trong vài tháng đầu điều trị.

Khi viêm khớp dạng thấp huyên giảm. Điều này có nghĩa là bạn có ít khớp bị ảnh hưởng hơn, đồng thời giảm đau và viêm.

Bác sĩ sẽ cần theo dõi cẩn thận tình trạng của bạn trong thời gian thuyên giảm và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Thuốc điều chỉnh bệnh giúp điều trị RA và ngăn chặn sự tiến triển của nó. Nhưng liều lượng của bạn có thể cần được điều chỉnh theo thời gian.

Điều quan trọng là phải theo dõi các triệu chứng của bạn và báo cáo bất kỳ đợt bùng phát mới nào cho bác sĩ để họ có thể điều chỉnh thuốc của bạn càng sớm càng tốt, nếu cần.

Các triệu chứng của bùng phát RA có thể bao gồm:

tăng đau và cứng khớp của bạn

đỏ hoặc đổi màu có thể nhìn thấy

tăng mệt mỏi sau các hoạt động thường xuyên của bạn

không có khả năng hoàn thành các hoạt động hàng ngày của bạn

tăng căng thẳng

Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ nếu các triệu chứng RA của bạn không cải thiện, mặc dù đã dùng thuốc. Bất kỳ sự gia tăng cơn đau hoặc những thay đổi trong chất lượng cuộc sống của bạn cũng nên được báo cáo.

Nguồn: Healthline.com- 13 Things to Know About Living with Rheumatoid Arthritis

0961684655