TIÊN LƯỢNG CỦA BỆNH UNG THƯ TUYẾN GIÁP

TIÊN LƯỢNG CỦA BỆNH UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Ung thư tuyến giáp có chữa được không? Tiên lượng của bệnh như thế nào? Đây là băn khoăn của nhiều người khi tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng.

 

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý xảy ra khi các tế bào tuyến giáp phát triển bất thường. Không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết có hình bướm nằm ở giữa cổ. Cấu tạo có hai thùy bên hông nối với nhau qua eo tuyến giáp. Tuyến giáp tiết ra hormone thyroxine (T4) có nhiệm vụ điều hòa sự trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

ung thư tuyến giáp

Phân loại

Ung thư tuyến giáp thể nhú.  Trong ung thư tuyến giáp thể nhú chiếm từ 70-80%. Thể này tiến triển chậm và thường hay di căn hạch cổ. Tuy nhiên, không giống như các loại ung thư khác mặc dù có di căn hạch nhưng K tuyến giáp thể nhú vẫn có tiên lượng rất tốt.
Ung thư tuyến giáp thể nang.  Thể này chiếm từ 10-15% ung thư tuyến giáp. Cũng giống nhu thể nhú, thể nang có thể di căn hạch cổ.  Nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và có thể di căn xa vào xương, phổi.
Ung thư tuyến giáp thể tủy. Loại K tuyến giáp này chiếm từ 5-10%. Liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.
Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa.  Đây là thể ác tính nhất của K tuyến giáp đồng thời đáp ứng kém với điều trị. Chỉ chiếm tỷ lệ dưới 2%.

Điều trị ung thư tuyến giáp

Phẫu thuật

 Cắt toàn bộ tuyến giáp là phương pháp đầu tay trong điều trị ung thư tuyến giáp và vét hạch cổ. Thông thường, K tuyến giáp giai đoạn sớm có thể chỉ cần phẫu thuật. Đối với những trường hợp có di căn hạch cổ, có thể điều trị bộ trợ bằng I-131 sau phẫu thuật. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt giáp toàn bộ cần phải uống thuốc hormone tuyến giáp cho đến hết đời.

Điều trị I-131

 Tế bào tuyến giáp có khả năng hấp thu i-ốt rất tốt. Do vậy, I-131 có thể được sử dụng hiệu quả để phá hủy những mô giáp còn lại sau khi phẫu thuật. I-131 sau khi hấp thu vào sẽ phá hủy ADN và làm chết tế bào tuyến giáp. Đồng thời do không có đặc tính bắt giữ I-131 nên các tế bào khác của các cơ quan khác trong cơ thể sẽ ít chịu tác động của dược chất phóng xạ này.

Ở một số bệnh nhân, I-131 tác động đến tuyến nước bọt. Có thể gây ra các tác dụng phụ như khô miệng. Nếu sử dụng I-131 liều cao thì cũng có nguy cơ dẫn đến ung thư khác. Nhưng tỷ lệ này là vô vùng thấp. Tuy nhiên, bác sĩ điều trị sẽ giúp cân bằng lợi ích và nguy cơ khi điều trị cho bệnh nhân.

Trước khi điều trị I-131 bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân ngừng hormone tuyến giáp từ 4-6 tuầ., Tăng khả năng hấp thu I-131 để đạt hiệu quả điều trị tối đa. Khi chỉ số TSH đạt tới mức cần thiết, bệnh nhân được uống I-131 liều nhỏ và chụp xạ hình chẩn đoán với I-131. Xét nghiệm này giúp bác sĩ có thể ước lượng được phần mô giáp cần phá hủy là bao nhiêu. Cũng như đánh giá tổn thương di căn xa ở phổi và các vị trí khác.

Một con số về chi phí sử dụng I-131 điều trị ung thư giáp mà người bệnh có thể tham khảo:

Một đợt uống iod phóng xạ chi phí từ 3 – 5 triệu đồng ở liều thấp và 10 triệu đồng ở liều cao.

Uống từ 3 – 5 lần.

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giảm được số lần uống I-131 đáng kể cũng như tăng hiệu quả điều trị bệnh. Đặc biệt nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế hay các loại bảo hiểm khác thì cũng có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong sử dụng I-131 điều trị ung thư giáp.

Điều trị UTTG tiến triển

Ung thư tuyến giáp thường ít khi di căn xa nhưng khi đã có di căn xa thì vấn đề cũng cần xem xét cẩn trọng. Mặc dù phẫu thuật và điều trị I-131 là hai phương pháp chính nhưng những phương pháp này cũng có khi không hiệu quả.

Trong tình huống này, xạ trị ngoài là phương pháp có thể áp dụng để điều trị di căn xương và các di căn khác. Điều trị xạ trị có thể làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của tế bào ác tính.

Ngoài ra, điều trị đích cũng là một phương pháp mới đang được nghiên cứu và bước đầu ứng dụng cho bệnh nhân K tuyến giáp giai đoạn tiến triển.

Theo dõi bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Sau khi kết thúc điều trị, người bệnh nên chủ động thăm khám 3 tháng/lần trong hai năm đầu. Và 1 năm/lần trong những năm kế tiếp để dự phòng tái phát. Bên cạnh đó, cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học. Thường xuyên luyện tập thể thao và cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ (nếu có).

Tiên lượng của ung thư tuyến giáp

So với nhiều loại ung thư khác, tiên lượng ung thư tuyến giáp thường tốt hơn vì mức độ ác tính thấp. Bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao. Nếu phát hiện sớm và chữa trị đúng thì chỉ có khoảng 10% tử vong.

Tiên lượng ung thư tuyến giáp theo từng giai đoạn:

Giai đoạn I: Tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%.

Giai đoạn II: Tỷ lệ sống trên 5 năm từ 98 – 100%.

Giai đoạn III: Tỷ lệ sống trên 5 năm là 71 – 93%.

Giai đoạn IV: Tỷ lệ sống trên 5 năm là 28 – 51%.

Tuy vậy, bệnh nhân có thể sống trong thời gian dài mặc dù vẫn có tâm lý nặng nề là người mang bệnh ung thư. Một điều cũng rất quan trọng nữa là bệnh nhân cần phải phối hợp với bác sĩ để theo dõi chặt chẽ sau khi điều trị.

Tổng hợp : Dược sĩ Thu Thảo

Nguồn tham khảo: Website: Benhvien108.  vn và Cancer. Org

 

MỘT SỐ SẢN PHẨM THẢO DƯỢC HỖ TRỢ TỐT

CHO BỆNH NHÂN UNG BƯỚU

Bệnh nhân ung bướu sau khi đã điều trị tốt theo các phác đồ của bác sĩ có thể bổ sung thêm các sản phẩm thảo dược có tác ức chế sự phát triển của khối u, chống các tác nhân gây ung thư, giảm nguy cơ tái phát. Một số sản phẩm tốt của các đơn vị uy tín trong nước như của Học viện Quân y hay viện Y học cổ truyền quân đội người bệnh có thể tham khảo như: Tiêu u hoàn, Thảo dược Unti K hay Nano Fucomin,…

 

TIÊU U HOÀN – Viện YHCT Quân đội (click để xem)

thuốc tiêu u hoàn viện y học cổ truyền quân đội

Thảo dược UNTI K – Học viện quân y (click để xem)

unti k học viện quân y

 

Thảo dược từ fuicodan nhật bản NANO FUCOMIN (click để xem) 

nano fucomin học viện quân y

0941 058 855