ĐIỀU TRỊ TRĨ NỘI TRĨ NGOẠI KHÁC NHAU THẾ NÀO

ĐIỀU TRỊ TRĨ NỘI TRĨ NGOẠI KHÁC NHAU THẾ NÀO

Bệnh Trĩ là gì

Bệnh trĩ là một bệnh lý liên quan đến biến đổi cấu trúc bình thường của ống hậu môn. Bệnh trĩ là do tăng áp lực trong các tĩnh mạch hậu môn hoặc trực tràng. Các tĩnh mạch do chịu chèn ép từ bên trong có khả năng xung huyết, chảy máu, có khi bị sa ra ngoài. Dựa vào vị trí phát sinh búi trĩ ở phía trên hay phía dưới ranh giới đường lược ở hậu môn, bệnh trĩ được chia ra các loại trĩ nội trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Triệu chứng bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Bệnh trĩ xuất hiện khi các đám rối tĩnh mạch ở hậu môn bị kéo giãn hoặc chịu những áp lực lớn. Điều này làm mất khả năng đàn hồi và hình thành nên các búi trĩ.

Trĩ có nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến là bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Mỗi loại bệnh trĩ lại có những đặc điểm, triệu chứng khác nhau.

 Dấu hiệu trĩ nội :

Các tĩnh mạch phình to ra, búi trĩ mềm, có màu đỏ thường không đau và dễ bị chảy máu.

Búi trĩ bị sa ra ngoài, thường bề mặt búi trĩ thô và dễ bị tổn thương.

Trường hợp bị trĩ nội do táo bón lâu ngày các búi trĩ sẽ bị xơ hóa, cứng và khó chảy máu hơn.

Dấu hiệu trĩ ngoại :

Xuất hiện tình trạng máu đông ứ đọng ở mạch máu.

Người bệnh có cảm giác đau rát ở hậu môn, triệu chứng này rõ nét hơn sau mỗi lần đi đại tiện.

Các tĩnh mạch bị phình to ra. Nếu phình to quá mức sẽ khiến búi trĩ bị tắc và tổ chức kết đế kèm theo đó là tình trạng xuất huyết và đau đớn dữ dội.

Các nếp gấp ở hậu môn bị sưng và có nguy cơ bị nhiễm trùng. Điều này khiến người bệnh bị ngứa ngáy. Thậm chí đau rát hậu môn nhiều hơn.

Một số trường hợp sẽ thấy có những triệu chứng khác kèm theo hoặc có kết hợp các triệu chứng của bệnh trĩ nội hoặc trĩ ngoại. Lúc này bạn cần loại trừ các bệnh trĩ khác như: trĩ hỗn hợp, trĩ vòng.

Cấp độ bệnh trĩ nội, thời kỳ của bệnh trĩ ngoại

Trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào: trĩ nội phân loại theo cấp độ sa búi trĩ.  Trĩ ngoại phân loại theo thời kỳ. Thường việc phân biệt này khó nhận biết bằng mắt thường. Phân biệt qua thăm khám và theo đặc điểm của búi trĩ.

Cấp độ của bệnh trĩ nội :

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ dựa vào tình trạng sa búi trĩ.

Trĩ nội độ 1: Các búi trĩ vẫn nằm ở trong ống hậu môn. Chưa có hiện tượng bị sa ra ngoài.

Trĩ nội độ 2: Búi trĩ bị thò ra ngoài sau mỗi lần đi đại tiện. Nhưng có thể sẽ tự co vào trong ống hậu môn

Trĩ nội độ 3: Búi trĩ thò ra ngoài sau mỗi lần lao động, làm việc nặng chứ không chỉ sau khi đi đại tiện. Nhưng chúng không thể tự co lại mà dùng tay đẩy vào trong ống hậu môn

Trĩ nội độ 4: Búi trĩ thường trực bên ngoài ống hậu môn. Lúc này người bệnh dùng tay cũng không thể đẩy vào được. Búi trĩ thò ra ngoài kèm theo chảy máu, chảy dịch, nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng cao.

Thời kỳ của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại ngay khi xuất hiện đã khiến cho người bệnh cảm giác khó chịu, đau rát, ngứa ngáy. Bệnh trĩ ngoại cũng được chia làm 4 thời kỳ.

Thời gian đầu búi trĩ mới xuất hiện, kích thước vẫn còn nhỏ.

Tiếp đến là sự xuất hiện các tĩnh mạch ngoằn ngoèo.

Giai đoạn sau sẽ chảy máu nhiều, búi trĩ bị tắc và chảy nhiều máu.

Giai đoạn cuối búi trĩ to kèm theo triệu chứng viêm, sưng và nhiễm trùng. Người bệnh đau rát, ngứa ngáy ở hậu môn.

Điều trị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào?

Trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào chính là việc điều trị bệnh.

Bệnh trĩ nội còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Trường hợp trĩ nội cấp độ 1, cấp độ 2 thường sẽ điều trị bằng phương pháp bảo tồn sử dụng thuốc. Bệnh nhân sử dụng các thuốc làm giảm lượng máu đến búi trĩ và cố định búi trĩ về vị trí ban đầu, kết hợp với thuốc chống viêm, chống nhiễm trùng, co tĩnh mạch búi trĩ. Với những trường hợp trĩ nội giai đoạn nặng thì sẽ cần phẫu thuật.

Bệnh trĩ ngoại thường bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Việc dùng thuốc trong trường hợp trĩ ngoại chỉ là để ổn định triệu chứng tạm thời cho người bệnh khi chưa tiến hành được các thủ thuật xâm lấn. Do búi trĩ đã bị thò ra ngoài rồi.  Nếu càng để lâu kích thước búi trĩ sẽ càng phát triển to hơn và người bệnh có nguy cơ bị tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm hậu môn.

Thuốc Đông Y trong điều trị bệnh Trĩ nội, trĩ ngoại

Để điều trị Trĩ nội ở giai đoạn sớm hoặc ổn định tạm thời trĩ ngoại thì bệnh nhân cần sử dụng cả dạng uống tác dụng toàn thân và dạng bôi, ngâm tác dụng tại chỗ.

Ưu điểm của thuốc Đông Y là chữa tận gốc bệnh, thuốc mát, uống không xuất hiện tác dụng phụ.

Dạng thuốc uống thường là thuốc thăng dương, cố biểu chữa chứng sa giáng. Giúp làm mềm phân, co tĩnh mạch búi trĩ.

Thuốc bôi và thuốc ngâm thường có tác dụng giảm viêm, sát khuẩn, chống nhiễm trùng, co tĩnh mạch búi trĩ, giúp búi trĩ co nhỏ lại.

Sản phẩm điều trị Trĩ Đông Y có hiệu quả của Viện Y học cổ truyền Quân đội  được người bệnh tin dùng là Thuốc uống BỔ TRUNG, Kem bôi MỠ SINH CƠ, Bột ngâm Trĩ. Đây là bộ thuốc điều tri Trĩ hiệu quả, chữa khỏi những triệu chứng khó chịu của bệnh Trĩ cho hàng nghìn người bệnh.

Để biết thêm về tác dụng của sản phẩm bạn có thể liên  hệ số tư vấn Thạc sĩ Dược sĩ 097 459 0463.

Tổng hợp: Dược sĩ Thu Trang

 

THUỐC UỐNG BỔ TRUNG – Điều trị Trĩ

thuốc bổ trung viện y học cổ truyền quân đội

MỠ SINH CƠ – Kem bôi cho bệnh Trĩ

mỡ sinh cơ, mỡ bôi trĩ

BỘT NGÂM TRĨ

0941 058 855